Khi nói đến chăm sóc da, AHA và BHA là hai thành phần không còn xa lạ với những tín đồ skincare khoa học. Tuy nhiên, không ít người vẫn cảm thấy bối rối khi đặt ra câu hỏi: AHA và BHA là gì? Và liệu chúng có thể được sử dụng chung một cách hiệu quả không? Đây là những thắc mắc phổ biến mà nhiều người quan tâm khi bắt đầu khám phá về skincare. Trước khi chúng ta đi sâu vào việc hiểu về hai loại này và khả năng kết hợp chúng, hãy cùng Larimedical tìm hiểu những điều cơ bản nhất về AHA và BHA để có cái nhìn tổng quan rõ ràng hơn nhé!

1. Bạn có thực sự cần tẩy tế bào chết?

Khi bạn tẩy tế bào chết, lớp da khô, xỉn màu sẽ bong ra để lộ làn da tươi sáng, tươi tắn. Làn da của bạn trông khỏe mạnh hơn. Làn da của bạn có thể được chăm sóc tốt hơn và các sản phẩm chăm sóc da của bạn được hấp thụ dễ dàng hơn. Nếu không có quá trình bong tróc này, làn da của chúng ta sẽ trở nên xỉn màu và khô, sau đó có thể dẫn đến bong tróc, da gập ghềnh, nếp nhăn, da không đều màu, lỗ chân lông bị tắc và to hơn.

Để khắc phục điều này, bạn có thể sử dụng tẩy tế bào chết vật lý hoặc tẩy da chết hóa học là AHA và BHA. Một số người chạy đến tẩy tế bào chết vật lý khi họ nghe thấy từ hóa học. Nhưng các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý thường ở dạng hạt hực sự có thể tác động khá mạnh lên da. Ứng dụng mài mòn có thể dẫn đến các vết rách nhỏ và sẹo khiến tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Vì thế, tẩy da chết hóa học có thể là cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn cho da. AHA và BHA hoạt động tương tự bằng cách hòa tan nhẹ nhàng các liên kết giữ trong tế bào da chết trên bề mặt da. Ngay khi lớp tế bào chết bong ra khỏi da, bạn có thể chào đón làn da khỏe mạnh, đàn hồi, đều màu!

AHA và BHA là gì?

Phân biệt AHA và BHA, chúng khác nhau thế nào?

Mặc dù chúng có những điểm tương đồng nhưng việc lựa chọn giữa hai loại sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của làn da bạn. Cả AHA và BHA đều có thể hữu ích trong việc giảm thiểu nếp nhăn, cải thiện tông màu da, hydrat hóa da và sản xuất collagen. Nhưng mỗi loại trong số chúng cũng có những đặc tính riêng nhằm mục đích giải quyết nhiều vấn đề về da khác nhau.
Đôi khi, việc kết hợp sử dụng cả AHA và BHA cũng có thể có lợi cho một số vấn đề về da nhưng chúng ta sẽ nói nhiều hơn về điều đó sau. Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào phân tích sự khác biệt giữa AHA và BHA:

AHA là gì?

AHA là viết tắt của Axit Alpha Hydroxy. Axit này có nguồn gốc từ các chất tự nhiên nên đôi khi nó còn được gọi là axit trái cây. AHA hòa tan trong nước nên chúng tẩy tế bào chết trên bề mặt da và rất tốt trong việc trẻ hóa làn da mà không cần thâm nhập vào các lớp sâu hơn vốn là lãnh địa của BHA. Vì lý do này, AHA rất tốt nếu bạn đang phải đối mặt với làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, da xỉn màu và khô, tăng sắc tố, nếp nhăn và sẹo mụn nhẹ.

Một số ví dụ phổ biến về AHA là axit glycolic và axit lactic. Axit glycolic có nguồn gốc từ mía và được biết đến với đặc tính làm sáng và chống lão hóa. Trong số tất cả các AHA, axit glycolic có các phân tử nhỏ nhất giúp da hấp thụ tốt hơn. Mặt khác, axit lactic có nguồn gốc từ đường sữa trong sữa. Giống như axit glycolic, nó ngăn ngừa khô da và cải thiện tông màu da. Vì nó có các phân tử lớn hơn so với axit glycolic nên đây là sự lựa chọn an toàn và nhẹ nhàng hơn cho những người có làn da nhạy cảm.

BHA là gì?

BHA hay Beta Hydroxy Acid là loại axit hòa tan trong dầu, sẽ thấm sâu hơn vào lỗ chân lông của da. Nó xử lý dầu bị tắc và tế bào da chết ở các lớp dưới của da, điều đó có nghĩa là BHA là tốt nhất cho những người có làn da nhờn và dễ bị mụn trứng cá – tạm biệt mụn đầu đen và mụn đầu trắng! Chúng cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nên BHA cũng có thể là chất làm dịu tuyệt vời cho làn da nhạy cảm dễ bị mẩn đỏ (bệnh trứng cá đỏ) và nổi mụn như mụn thịt.

Một loại BHA được yêu thích là axit salicylic. Đây là BHA có khả năng chống lại vi khuẩn và nó cũng được sử dụng để điều trị vết chai và vùng da khô. Với liều lượng mạnh hơn, axit salicylic cũng được sử dụng để điều trị mụn cóc. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng hoạt chất này.

Phân biệt AHA và BHA trong chăm sóc da

Có thể dùng AHA và BHA cùng nhau được không?

Như đã đề cập trước đó, sử dụng cả hai có thể giải quyết nhiều vấn đề về da tùy thuộc vào yêu cầu về làn da của bạn. Việc sử dụng xen kẽ AHA và BHA tương đối an toàn. Bạn có thể sử dụng AHA một ngày và sau đó sử dụng BHA vào ngày hôm sau. Việc thử chúng vào các tuần khác nhau cũng có thể có tác dụng. Một số sản phẩm còn được điều chế để bao gồm cả AHA và BHA một cách an toàn.

Nhưng hãy nhớ rằng, đây là quá trình tẩy da chết và thực sự không nên lạm dụng nó. Tẩy da chết quá nhiều có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn và do đó dễ bị tổn thương và kích ứng hơn. Bạn không nên tẩy tế bào chết nhiều hơn một lần mỗi ngày trừ khi được bác sĩ da liễu khuyên. Luôn đọc và làm theo nhãn sản phẩm của bạn và bôi kem chống nắng! Tẩy da chết hóa học giúp sửa chữa tổn thương do ánh nắng mặt trời nhưng việc ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời luôn là điều bắt buộc.

AHA và BHA hoàn toàn an toàn, miễn là bạn có được công thức phù hợp trong phạm vi độ pH tốt và để ý đến bất kỳ phản ứng da nào bạn gặp phải sau khi dùng thử sản phẩm. Độ nhạy cảm và khả năng dung nạp của da ở mỗi người là khác nhau. Nếu bạn cảm thấy một sản phẩm nào đó không giúp ích cho làn da của bạn hoặc làm tình trạng da của bạn trở nên tồi tệ hơn, hãy ngừng sử dụng sản phẩm đó ngay lập tức.

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia, vì vậy hãy thử nói chuyện với bác sĩ da liễu để có được phương pháp điều trị và sản phẩm tốt nhất cho làn da của bạn.

Sản phẩm Peel Mụn trứng cá, mụn cám chứa BHA – COMEDOPEEL 2% LARIMEDICAL

Peel điều trị mụn trứng cá, mụn cám ở cấp độ 1 và 2 với nồng độ Salicylic Acid 2% giúp loại bỏ tế bào sừng, điều tiết bã nhờn một cách có kiểm soát, giúp thông thoáng lỗ chân lông.

Xem sản phẩm tại: https://larimedical.com.vn/comedopeel-2-mun-trung-ca-mun-viem.html

Comedopeel Larimedical

Như vậy, Larimedical vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về AHA Và BHA Là Gì? AHA và BHA có dùng chung được không? Dù cho bạn chọn AHA, BHA hay kết hợp cả hai, điều quan trọng là hiểu rõ nhu cầu và điều kiện của làn da của mình để có phương pháp chăm sóc da tốt nhất. Hãy luôn nhớ rằng, việc duy trì một chế độ chăm sóc da đều đặn và phù hợp sẽ mang lại làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.

———–

Xem thêm thông tin về Larimedical tại:

Facebook: https://www.facebook.com/larimedicalvietnam

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCqinSi99E2joyQ8sNYFn8Zg

Instagram: https://www.instagram.com/larimedicalvietnam/ 

Bài viết liên quan